Ghibli Lover

Studio Ghibli's Animation Story teller

วันพฤหัสบดี, มกราคม 25, 2567

Spirited Away

แนว(genre) : การ์ตูนอะเนมิชั่นแฟนตาซี
ผู้เขียนบท : Hayao Miyasaki (ฮายาโอะ มิยาซากิ)
ผู้กำกับ : Hayao Miyasaki (ฮายาโอะ มิยาซากิ)
ความยาว : ประมาณ 110 นาที

ด้วยรายได้เมื่อออกฉายครั้งแรกในญี่ปุ่น 2.9 ล้านเยน ลบสถิติหนังทำเงินสูงสุดในญี่ปุ่นอย่าง Titanic ลงอย่างราบคาบ กวาดรางวัลระดับโลกมาหลายรางวัลไม่ว่าจะเป็น Golden Bear, Oscar ปี 2002 ฯลฯ ภาพAnimation ที่ดูตระการตา เนื้อหาที่ลึกซึ้งที่บ่งบอกถึง การแสวงหาตัวตนและจิตวิญญาณที่แท้จริง ทำให้ Spirited Away ยังคงเป็นหนังในดวงใจของหลายคนเมื่อเอ่ยถึง Studio Ghibli

ขณะที่ จิฮิโร่เด็กสาววัย 10 ขวบและพ่อแม่ของเธอ กำลังย้ายบ้านใหม่ ระหว่างทางเกิดพลัดหลงเข้าไปในดินแดนแห่งวิญญาณ ที่นั่น พ่อและแม่ถูกสาปให้กลายเป็นหมูเพราะความตะกละ จึงตกเป็นหน้าที่ของ จิฮิโร่ ที่ต้องหาหนทางล้างคำสาปและ พาพ่อแม่ออกจากดินแดนลึกลับแห่งนี้ ทางเดียวที่จะถอนคำสาปได้คือการของานจาก ยูบาบา แม่มดสติแตก ผู้ควบคุมดินแดนแห่งวิญญาณ แต่จิฮิโร่ต้องแลกกับสัญญาที่ต้องมอบชื่อให้กับยูบาบา ชื่อที่มอบให้หมายถึง วิญญาณและตัวตนที่มีมาในอดีต ผู้ที่มอบชื่อให้ยูบาบาคือการมอบวิญญาณและตัวตนนั่นเอง โดยจะได้รับชื่อใหม่ทดแทน สำหรับชื่อใหม่ของจิฮิโร่คือ เซน


แม้ว่า จิฮิโร่ จะได้ทำงานในโรงนวดและได้ผูกมิตรกับวิญญาณในนั้นมากมาย รวมทั้งความช่วยเหลือจาก ฮากุผู้รับใช้ของยูบาบา ในโลกแห่งวิญญาณ จิฮิโร่ ต้องเผชิญอุปสรรคมากมาย และได้เรียนรู้ชีวิตในหลายด้าน จากเด็กที่แสนซน มีชีวิตตามประสาเด็กแก่นๆ คนหนึ่งทำให้เธอกลายเป็นเด็กที่แข็งแกร่งมากขึ้น โดยมีเป้าหมาย 2 ประการคือกลับโลกของเธอพร้อมพ่อแม่ในร่างมนุษย์ คงต้องลุ้นกันหน่อยล่ะครับว่า เธอจะทำสำเร็จมั้ยใน Spirited Away

1 ความคิดเห็น:

เวลา 9:39 ก่อนเที่ยง , Blogger Unknown กล่าวว่า...

เรื่อง PRINCESS MONOKE ไม่มีเหรอครับ ได้ดุยัง

 

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก