Ghibli Lover

Studio Ghibli's Animation Story teller

วันจันทร์, ตุลาคม 24, 2548

The Ocean Waves

แนว(genre) : การ์ตูน Romantic
ผู้เขียนบท : Tomomi Mochizuki
ผู้กำกับ : Tomomi Mochizuki
ความยาว : ประมาณ 72 นาที

The Ocean Waves เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในจังหวัดโยจิ ซึ่งเป็นจังหวัดบ้านนอกเล็ก ๆ ที่อยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ตัวเอกของเรื่องคือ โมริซากิ ทาคุ เด็กหนุ่ม ซึ่งได้เดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อไปร่วมงานเลี้ยงรุ่นในระหว่างทางกลับบ้าน เขาได้เห็นผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ดูคล้ายกับคนที่เขาเคยรู้จักดี และนั่นเองทำให้ความทรงจำในวันเก่าๆ ได้หวนกลับมาอีกครั้ง ย้อนกลับไปในตอนที่ โมริซากิ อยู่ชั้น ม.ปลาย ที่นั่น เขาได้พบกับ มุโตะ ริคาโกะ เด็กสาวจากโตเกียว ซึ่งเพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ที่ โคจิ ตอนกลางเทอมด้วยเหตุผลที่ไม่มีใครทราบแน่ชัด ด้วยบุคคลิกที่เฉยเมยของเธอทให้มัทซึโนะ ยูทากะ เพื่อนที่สนิทที่สุดของโมริซากิ หลงรักเธอในทันที ในขณะที่โมริซากิ ไม่ได้รู้สึกอะไรกับเธอเช่นนั้น ในเวลาต่อมา มีเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้ทั้งสองต้องเข้ามาใหล้ชิดกันมากขึ้น และเหตุการณ์นี้เอง ที่ได้นำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างทั้งสามคน(คำบรรยายบางส่วนจากปก..)

The Ocean waves ถือเป็นผลงานที่เป็นที่รู้จักน้อยที่สุดของ Studio Ghilbli เป็นเพียงหนังทีวีที่ออกฉายในญี่ปุ่น เดิม เป็นหนังสือนิยายชื่อ Umi ga Kikeru (อูมิ กะ คิโคเอรุ- I can hear the sea) แต่งขึ้นโดย Saeko Himuro แต่เดิมหนังทีวีได้ใช้ชื่อ ตามหนังสือและได้เปลี่ยนมาเป็น The Ocean Waves ในภายหลัง นอกจากนี้ ยังเป็นเรื่องแรกที่ไม่ได้กำกับโดย มิยาซากิ และ ทากาฮาตะ สองผู้ก่อตั้ง Studio Ghilbli แต่มอบหมายให้ Tomomi Mochizuki โทโมมิ โมชิซูกิ เจ้าของผลงาน Kimagure The Orange Road-The Movie มากำกับ

จุดเด่นของ The Ocean Waves คือการถ่ายทอด ภาษารัก ผ่านงานอนิเมชั่น โดยอิงจากความเป็นจริงของชีวิตวัยรุ่น ที่บางช่วงของเวลานั้น อาจจะมีความรู้สึกดีๆให้อีกคนหนึ่ง ทั้งๆที่ตัวเองกลับพยายามปฏิเสธ ความรู้สึกนั้นตลอดเวลา และปล่อยให้มันนั้นผ่านเลยไป สิ่งที่หลงเหลือในวันนี้จึงมีเพียงความทรงจำที่ไม่หวนคืน

แม้ว่า The Ocean Wave จะไม่ใช่งานหวือหวา เหมือนงานที่ผ่านๆ มาของ Ghilbli แต่สิ่งที่เราได้เจอใน The Ocean Waves สามารถเติมเต็มในส่วนที่ Ghilbli ยังไม่เคยมีมาก่อนได้เป็นอย่างดี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก