Ghibli Lover

Studio Ghibli's Animation Story teller

วันอังคาร, ตุลาคม 18, 2548

My Neighbor Totoro

แนว(genre) : การ์ตูนกึ่งแฟนตาซี
ผู้เขียนบท : Hayao Miyasaki (ฮายาโอะ มิยาซากิ)
ผู้กำกับ : Hayao Miyasaki (ฮายาโอะ มิยาซากิ)
ความยาว : ประมาณ 86 นาที

ในช่วงแรกที่ My Neighbor TOTORO (โตโตโระ) ออกฉายในญี่ปุ่น พร้อมกับGrave Of The Fireflies ก็ดูจะไม่ค่อยทำเงินเท่าไหร่นักเมื่อเทียบกับ Animation เรื่องก่อนหน้านั้น ตรงกันข้าม ของชำร่วยเช่น ตุ๊กตาโตโตโระ ตุ๊กตารถบัสแมวเหมียว กลับขายดีเป็นเทน้ำเทท่า และ โตโตโระ ได้กลายมาเป็นเครื่องหมายการค้าในของ Studio Ghibli ในเวลาต่อมา สิ่งที่ มิยาซากิ นำเสนอใน TOTORO ในแง่ความผูกพันระหว่าง สัตว์หน้าตาประหลาดแสนใจดี กับเด็กน้อย 2 คนก็สามารถสร้างความประทับใจให้ผู้ชมได้ไม่ลืมเลือน
My Neighbor TOTORO เป็นเรื่องราวที่พูดถึง ซัตสึกิ และเมย์ น้องสาววัย 4-5 ขวบ ที่เพิ่งย้ายบ้านมาอยู่นอกเมืองใหญ่พร้อมกับพ่อ ในขณะที่ แม่ที่ป่วยยังต้องนอนอยู่ในโรงพยาบาล พ่อของเด็ก ๆ แม้ว่าจะดูเอาใจใส่เลี้ยงดูเด็กทั้งสองดีแต่ด้วยภาระที่ต้องเป็นเสาหลักหาเลี้ยงดูครอบครัว จึงมีเวลาไม่มากนักให้กับเด็ก ๆ จึงเป็นหน้าที่ของ ซัตสึกิ ที่ต้องดูแลน้องสาววัยซนเมื่อพ่อต้องทำงาน


วันหนึ่ง ทั้งคู่ได้เข้าไปในป่าข้างบ้านและพบเจอกับ โตโตโระ สัตว์ใจดีหน้าตาประหลาดคล้ายแร็คคูนผสมนกฮูกและแมว ซึ่งเป็นเสมือนเทพพิทักษ์ป่า ที่นั่นความสัมพันธ์ที่งดงามระหว่างสัตว์ใจดีกับเด็กแสนซื่อก็เริ่มขึ้น เด็กทั้งคู่ได้เรียนรู้สิ่งที่ดีงามจาก โตโตโระ แม้ว่าหนังจะไม่บอกเราโดยตรงแต่ การแสดงออกของเทพพิทักษ์ป่าและเด็กทั้งคู่ ทำให้เราซึมซับความประทับใจนั้นได้ หนังเดินมาจนถึง Climax สำคัญที่แสดงให้เห็นถึงไมตรีของ โตโตโระ ที่ยินดีให้ ซัตสึกิ นั่งรถบัสเหมียวยักษ์เพื่อตามหาน้องสาวที่หลงทางในป่าจนพบในที่สุด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก