Ghibli Lover

Studio Ghibli's Animation Story teller

วันอาทิตย์, ตุลาคม 23, 2548

Only Yesterday

แนว(genre) : การ์ตูนดราม่า
ผู้เขียนบท : อิซาโอะ ทากาฮาตะ(Isao Takahata)
ผู้กำกับ : อิซาโอะ ทากาฮาตะ(Isao Takahata)
ความยาว : -

Only Yesterday หรือในชื่อภาษาญี่ปุ่นว่า Omohide Poroporo หมายถึง “ ความทรงจำแห่งหยดน้ำตา ” เล่าเรื่องราวของ ทาเอโกะ ในวัยเด็กจากความทรงจำของเธอระหว่างไปพักร้อนที่บ้านญาติที่เมืองยามากาตะ ความทรงจำของ ทาเอโกะ เป็นเรื่องราวทีไม่ปะติดปะต่อกัน เช่นเดียวกับความทรงจำของคนทุกๆคน มีความทรงจำอันหลากหลาย ตั้งแต่ความตื่นเต้นที่ได้กินสัปปะรดเป็นครั้งแรก ความทรงจำเกี่ยวกับแม่ที่เย็นชาที่ต้องการเธอ กินเก่ง มากกว่า เขียนเรียงความเก่งความทรงจำเกี่ยวกับพ่อที่เคร่งขรึมและเคยทำโทษเธอด้วยเหตุผลที่ว่าเธอทำตัวต่อต้าน ฯลฯ ความทรงจำทั้งหมดนี้มีทั้งเรื่องสุขและเศร้าเคล้ากันไป เมื่อเวลาล่วงเลยผ่านไป มันก็เปรียบเสมือนรอยคราบน้ำตาที่ค่อยๆ เหือดหายไป จนไม่สามารถมองเห็นได้ในที่สุด

เมื่อทาเอโกะเดินทางมาถึงเมืองยามากาตะ เธอได้มีความสุขกับการทำไร่ทำสวนและได้พบหับ โทชิโอะ ชายหนุ่มที่ดูจะเข้าถึงจิตใจในส่วนลึกของเธอได้เป็นอย่างดี เขาเหมือนคนที่ใช่สำหรับเธอ แต่หนังไม่ได้เดินตามสูตรหนังรักทั่วไป เพราะเมื่อมาถึงจุดหนึ่ง ทาเอโกะ ต้องมานั่งทบทวนความรู้สึกที่แท้จริงของเธอ ว่าเธอจะหลงรักชนบทนี้เข้าเต็มเปาได้อย่างไร...(คำบรรยายบางส่วนจากปก..)

ผลงานลำดับที่สามของ ทากาฮาตะ ที่สร้างและดัดแปลงจาก ต้นฉบับหนังสือการ์ตูนโดย Hotaru Okamoto และ Yuuko Tone หนังนำเสนอเรื่องสลับไปสลับมาระหว่างปัจจุบันกับความทรงจำในอดีตเพื่อเน้นให้เห็นถึงความทรงจำที่ผุดขึ้นมาแบบไม่ปะติดปะต่อ แต่ด้วยความทรงจำนี่แหละที่จะเป็นส่วนประกอบของการตัดสินใจครั้งสำคัญของ ทาเอโกะ ในภายหลัง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก