Ghibli Lover

Studio Ghibli's Animation Story teller

วันจันทร์, ตุลาคม 17, 2548

Grave of the Fireflies (สุสานหิ่งห้อย)

แนว(genre) : การ์ตูนชีวิตรันทดมาก..
ผู้เขียนบท : อิซาโอะ ทากาฮาตะ (Isao Takahata)
ผู้กำกับ : อิซาโอะ ทากาฮาตะ (Isao Takahata)
ความยาว : ประมาณ 88 นาที

หนังอิงเหตุการณ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ปี 1945 ที่เมืองโกเบ เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากสงครามต้องหนีหัวซุกหัวซุนเพื่อเอาตัวรอด ไม่เว้นแม้แต่ เซตะ เด็กหนุ่มวัย 14 ที่ต้องดูแล เซตสุโกะ น้องสาววัย 5 ขวบ ทั้งคู่ต้องสูญเสียทั้งพ่อและแม่จากไฟสงคราม และจำต้องไปอยู่กับญาติห่างๆที่เอารัดเอาเปรียบ จนทั้งคู่ต้องไปหาที่อยู่ใหม่ในถ้ำแคบๆ ใต้เนินเขา

ในภาวะสงครามเป็นยุคข้าวยากหมากแพง ทั้งคู่ไม่มีเงินทองพอจะหาซื้ออาหาร เซตะ พยายามทำทุกวิถีทางที่จะทำให้น้องสาวของตนเองมีความสุข ไม่ต้องอดๆอยากๆ แม้เป็นขโมยก็ยอม แต่โชคชะตาไม่เคยเข้าข้างทั้งคู่ เหตุการณ์ที่ เซตะ ต้องเผชิญต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร คงต้องติดตามดูใน สุสานหิ่งห้อย. แต่ขอเตือนก่อนนะครับว่า หา ทิชชู่มาไว้ข้างๆ เพราะเรื่องนี้จะทำให้น้ำตาคุณซึมได้เกือบตลอดเรื่อง … ขนาดที่ว่าตอนที่พอยิ้มได้ยังต้องยิ้มทั้งน้ำตา(blog comment : อะไรจะขนาดนั้น)

สุสานหิ่งห้อย เดิมเป็นนิยายกึ่งอัตชีวประวัติของ อากิยูกิ โนะซากะ เขียนขึ้นเพื่อชดเชยความรู้สึกที่ว่าตัวเองเป็นต้นเหตุที่ให้น้องสาวต้องเสียชีวิตเพราะโรคขาดสารอาหาร และอิซาโอะ ทากาฮาตะ ผู้กำกับและหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Ghilbli เป็นผู้ที่ถ่ายทอดออกมาเป็นภาพ แม้จะเป็นการ์ตูนแต่ก็ได้รับการยอมรับว่า มีความซื่อตรงต่อบทประพันธ์เดิมสูงมาก

1 ความคิดเห็น:

เวลา 2:43 หลังเที่ยง , Blogger iloveiris กล่าวว่า...

เป็นการ์ตูนอีกเรื่องที่ดูแล้วประทับใจ
แต่ไม่กล้าดูรอบ 2 เศร้าจังเลย

 

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก